Các cách xử lý ánh sáng trong quay phim

Ánh sáng luôn là vấn đề quan trọng trong quay phim chụp ảnh. Qua bài viết sau đây chúng ta sẽ biết đến kỹ năng cơ bản để có thể có được hình ảnh tốt nhất  của nhà quay phim.

Cách xử lý ánh sáng trong quay phim

1. Xử lý ánh sáng tự nhiên trong quay phim

Ánh sáng tự nhiên là ánh sáng được tạo bởi các nguồn sáng tự nhiên như mặt trời, mặt trăng. Tuy nhiên, chất lượng ánh sáng từ mặt trăng là quá yếu và không đủ để quay phim nên ta chỉ quan tâm đến việc xử lý ánh sáng mặt trời khi quay phim.

  • Ánh sáng mặt trời vào khoảng từ 8h30 – 10h30 sáng, 13h30 – 15h30 chiều, là ánh sáng tốt nhất trong ngày cho quay phim.
  • Ánh sáng giữa trưa thường là cho được hình ảnh nhân vật truyền tải không được chuẩn- dễ bị khuôn mặt bị những hình khối góc cạnh
  • Ánh sáng bình minh, hoàng hôn thường được sử dụng với mục đích nghệ thuật. Hình ảnh nhân vật truyền tải chỉ là những hình không rõ khuôn mặt chỉ mang nét hình dáng.

Xử lý ánh sáng tự nhiên trong quay phim là một khía cạnh quan trọng để tạo ra hình ảnh chất lượng cao.

Đối với quay phim trong điều kiện ánh sáng yếu, việc sử dụng đèn LED chiếu sáng chính từ xa, đèn LED fill-in, và đèn LED mềm có thể giúp cải thiện chất lượng ánh sáng. Tăng độ nhạy ISO và sử dụng kỹ thuật quay dài cũng là các phương pháp hữu ích để làm cho hình ảnh sáng hơn và rõ nét. Chọn góc chiếu sáng đúng và sử dụng ánh sáng đồng nhất cũng đóng vai trò quan trọng trong việc tạo ra cảnh quay hấp dẫn.

 2. Ánh sáng nhân tạo

Ánh sáng nhân tạo là những loại ánh sáng được kết hợp từ những các loại đèn: ánh sáng từ đèn halogen, ánh sáng từ đèn típ, ánh sáng đèn đường, ánh sáng trong trường quay, …
Ánh sáng nhân tạo sử dụng trong quay phim ở trường quay, phim ảnh thường được sử dụng là 4 điểm chiếu sáng cơ bản đó là:

    • Ánh sáng chính(key light)
    • Ánh sáng làm mất bóng(fill light),
    • Ánh sáng ven(back light)
    • Ánh sáng phông(background light).

Xem thêm : Cách thiết lập ánh sáng trong studio với 3 loại đèn cơ bản

3.Ánh sáng chính (Key light):

Ánh sáng chính, hay còn được gọi là “Key light,” là nguồn sáng quan trọng trong quay phim và nhiếp ảnh, đóng vai trò chủ đạo trong việc tạo ra ánh sáng chính soi vào chủ thể. Thường được đặt lệch trục so với máy ảnh và hướng thẳng vào đối tượng, ánh sáng chính giúp tạo ra các bóng và ánh sáng chính xác trên khuôn mặt hoặc vật thể.

Đối với ánh sáng chính, góc chiếu thường được đặt ở mức 45 độ so với trục từ máy quay đến chủ thể. Nguồn ánh sáng này thường có độ sáng cao và tạo ra độ chói lọt qua các góc và chi tiết của chủ thể. Key light chủ yếu giúp định rõ hình dáng và tạo nên điểm nhấn trên vật thể, tạo nên chiều sâu và thể hiện các chi tiết quan trọng. Dòng ánh sáng này thường là mạnh và chói.

4.Ánh sáng làm mất bóng (Fill light):

Là nguồn sáng làm giảm bớt bóng mà nguồn sáng chính tạo lên trên bề mặt chủ thể. Loại đèn được đặt chếch 1 góc bằng 45 độ so với trục từ máy quay đến nhân vật đối xứng với đèn Key light qua trục từ máy quay đến chủ thể và có cường độ chiếu sáng nhỏ hơn ánh sáng chính (thông thường loại đèn này  bằng  1/2 ánh sáng chính).

Dòng ánh sáng này là dòng có ánh sáng nhẹ tiêu biểu và thông dụng nhất là đèn kino flo

5.Ánh sáng ven (Back light):

Loại ánh sáng đặt phía sau các nhân vật, chiếu sáng phía sau  tách chủ thể và chủ yếu làm nổi bật chủ thể khỏi phông nền(background).

Loại ánh sáng này được chiếu đối xứng với đèn Keylight qua chủ thể, cường độ mạnh như đèn chính. Lưu ý loại đèn chỉ được chiếu từ phía sau lên và không quay chính diện vào nhân vật.

Xem thêm: 2 yếu tố ánh sáng trong quay phim

6.Ánh sáng nền (Background Light):

Là nguồn sáng chiếu vào bối cảnh phía sau chủ thể, có thể là phông hoặc hậu cảnh. Ánh sáng này mạnh hay yếu phụ thuộc vào từng nội dung mà chương trình này lên kế hoạch
Qua bài chia sẻ này,hy vọng các bạn sẽ có được những cách sắp xếp thật phù hợp với bối cảnh nội dung – kịch bản để có được hình ảnh đẹp nhất.

Nguồn: Sưu tầm Internet

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *